Một số câu hỏi thường gặp về chứng thư số trên các ứng dụng hiện nay

Câu 1 Tôi có một USB Token, xin hỏi có thể sử dụng cho 2 doanh nghiệp, tổ chức được không?

Trả lời:

Về mặt kỹ thuật, một USB token có thể lưu trữ và bảo vệ nhiều Chứng thư số và các cặp khóa tương ứng, nhưng USB token chỉ có duy nhất 1 mật khẩu bảo vệ.

Về mặt pháp lý, mỗi Chứng thư số được coi như là con dấu của doanh nghiệp. Cách quản lý Chứng thư số giống như quản lý con dấu.

Vì vậy các doanh nghiệp khác nhau phải sử dụng USB token khác nhau để tránh việc sử dụng “con dấu” Chứng thư số của nhau một cách bất hợp pháp.

Hơn nữa, giá của USB token là không phải là lớn đối với doanh nghiệp, cá  nhân – nên không phải sử dụng chung USB token.

Câu 2 Công ty chúng tôi là một đơn vị trong Tp.HCM, tôi có sử dụng chứng thư số của CA2 để nộp thuế qua mạng trên hệ thống Tax Online nhưng hệ thống báo là mã số thuế không hợp lệ, lý do tại sao, mặc dù Cty chúng tôi đã đăng ký thủ tục đầy đủ với cơ quan thuế. Chúng tôi cũng đã nộp tờ khai thuế qua mạng trên hệ thống iHTKK của tổng cục thuế, thành công. Vậy tại sao trên hệ thống Taxonline lại không được? Nguyên nhân ? Cách khắc phục?

Trả lời:

Hệ thống iHTKK là hệ thống được Tổng Cục Thuế tích hợp chuẩn trên hệ thống kê khai thuế trên toàn quốc. Hệ thống Tax Online hiện mới được Cục Thuế Tp.HCM tích hợp sử dụng mang tính chất cục bộ trong địa bàn.

CA2 cam kết sớm nhất, sẽ đồng bộ hóa tích hợp với hệ thống Tax Online một cách hiệu quả và nhanh nhất, sau khi nhận được format yêu cầu của Cục Thuế Tp.HCM

Câu 3 Người nộp thuế đăng nhập vào hệ thống báo sai mật khẩu?

Trả lời:

– Khi sử dụng thay đổi mật khẩu có bật bộ gõ tiếng việt. Khuyến cáo người sử dụng không bật bộ gõ tiếng Việt khi đổi mật khẩu.

– Doanh nghiệp liên hệ với Cơ Quan Thuế để được bộ phận cấp tài khoản kiểm tra và hỗ trợ.

Câu 4 Khi thực hiện kê khai trực tuyến, sau khi kê khai xong ký điện tử, hệ thống thông báo đang ký điện tử, nhưng đợi mãi mà không thấy ký thành công. Nguyên nhân ? Cách khắc phục?

Trả lời:

Khắc phục:

– Khi thực hiện ký điện tử với chức năng kê khai trực tuyến, hệ thống sẽ đưa ra 1 pop-up. Cần allow cho pop up chạy, khi đó sẽ ký điện tử thành công.

– Dung lượng của file cần gửi lớn -> thời gian ký và thời gian Upload sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Câu 5 Tôi thực hiện kê khai thuế qua mạng, khi thực hiện ký điện tử, sau khi click vào chọn tệp, không thấy có chức năng nào tiếp theo, thấy trên thanh status có thông báo “errors on page”. Nguyên nhân? Cách khắc phục?

Trả lời:

Khắc phục:

Vào trình duyệt IE, vào Tools –> manage add on –> chọn java plug-in và disable.

Khởi động lại trình duyệt IE, vào lại manage add on và Enable Java Plug in. Nếu vẫn không thực hiện được thì chuyển qua thực hiện ký điện tử trên máy khác.

Câu 6 Tôi thực hiện kê khai thuế qua mạng. Khi thực hiện nộp tờ khai file pdf,  sau khi chọn tờ khai, thực hiện ký điện tử, chỉ thấy mờ 2 button mà không ký được. Mặc dù đã cài đặt đầy đủ. Nguyên nhân? Cách khắc phục?

Trả lời:

Nguyên nhân: Do doanh nghiệp thực hiện việc nộp tờ khai thuế qua mạng sử dụng trình duyệt FireFox.

Khuyến cáo doanh nghiệp sử dụng trình duyệt Internet Explorer để thực hiện nộp tờ khai thuế qua mạng.

Câu 7 Hiện tôi đã có USB Token, nhưng do nhu cầu tôi muốn chuyển sang mua chứng thư số của CA2. Xin cho biết thủ tục, giấy tờ cần thiết?

Trả lời:

Bước 1 : Đề nghị Quý khách tham khảo  <a href="https://cksnacencom.wordpress.com/bang-gia-san-pham/ để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết.
Bước 2 : Quý khách mang giấy tờ theo yêu cầu đến các đại lý ủy quyền RA của CA2 gần nhất để đăng ký dịch vụ – nếu USB token của Quý khách tương thích với Chứng thư số CA2 thì Quý khách không cần mua USB token mới.

Câu 8 Tôi gõ mật khẩu để sử dụng USB Token nhưng bị sai nhiều lần, dẫn tới thiết bị của tôi bị khóa. Xin cho biết cách giải quyết.?

Trả lời:

Nếu USB Token bị khóa do gõ sai mật khẩu hoặc vì bất cứ nguyên nhân gì, đề nghị quý khách liên hệ với điểm cung cấp dịch vụ CA2 gần nhất để được trợ giúp.

Câu 9 Tôi đang sử dụng chứng thư số của CA2 trên thiết bị token, vậy nếu token của tôi bị hỏng (mất) thì CA2 có bảo  hành không? Thời gian bảo hành là bao lâu, và nếu sau khi bảo hành token xong, thì chứng thư số của tôi có bị mất không ?

Trả lời:

Do tính chất an toàn của chữ ký số, USB token lưu trữ và bảo vệ khóa bí mật của người dùng, không cho phép copy hay backup.

Nếu  USB token của Quý khách bị hỏng và trong thời gian bảo hành (12 tháng tính từ ngày bàn giao cho Quý khách), Quý khách nên nhanh chóng đến điểm cung cấp dịch vụ CA2 làm thủ tục hủy Chứng thư số cũ, gửi bảo hành USB token (mua USB Token mới nếu làm mất USB Token) và đơn xin cấp lại Chứng thư số mới.

Câu 10 Cty chúng tôi sử dụng token chứa chứng thư số của CA2, vậy nếu tôi muốn copy chứng thư số sang một token khác để có thể  phục vụ cho mục đích cụ thể của Cty của chúng tôi thì có được không?

Trả lời:

Do tính chất an toàn của chữ ký số, USB token lưu trữ và bảo vệ khóa bí mật của người dùng, không cho phép copy hay backup.

Câu 11 Hiện nay tôi đang sử dụng chứng thư số của CA2, nhưng sau khi tôi thực hiện ký điện tử và nhấn nút xác nhận để upload file đã ký trên website của tổng cục thuế để thực hiện việc nộp thuế qua mạng thì có xuất hiện thông báo  “Định dạng file upload không hợp lệ”. Tôi đã thực hiện in kết xuất tờ khai trên bằng phần mềm HTKK2.5.3 ra file.pdf như hướng dẫn sử dụng của bên tổng cục thuế yêu cầu rồi. Vậy lý do tại sao? Có liên quan đến chứng thư số  của CA2 hiện tôi đang sử dụng không ? Xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục?

Trả lời:

Các nguyên nhân dẫn đến lỗi thông báo trên và cách khắc phục.

– Do file .pdf được kết xuất ra chưa chuẩn cần cài lại phần mềm iHTKK.

– Do file .pdf được kết xuất ra chưa chuẩn, cần xem lại mục kết xuất tờ khai

Lưu ý: 

Kết xuất tờ khai điện tử bao gồm cả bảng kê:

Áp dụng cho các tờ khai trên ứng dụng HTKK (trừ tờ khai quyết toán thuế TNCN) và không chứa các bảng kê lớn (01-1/GTGT, 01-2/GTGT, 01-1/TTĐB, 01-2/TTĐB).

NNT sau khi khai các chỉ tiêu trên tờ khai, nhấn nút “In” để kết xuất ra tờ khai điện tử

Kết xuất tờ khai điện tử không đính kèm các bảng kê lớn:

Áp dụng cho các tờ khai trên ứng dụng HTKK chứa các bảng kê lớn (01-1/GTGT, 01-2/GTGT, 01-1/TTĐB, 01-2/TTĐB).

Trường hợp NNT chỉ khai tờ khai chính và các phụ lục nhỏ có thể trực tiếp kết xuất tờ khai điện tử theo bước trên.

Trường hợp NNT khai tờ khai chính và tất cả các bảng kê, nhấn nút “In” để kết xuất ra tờ khai điện tử:”

Câu 12 Hiện nay tôi đang sử dụng chứng thư số của CA2, nhưng khi tôi thực hiện ký điện tử trên website của tổng cục thuế để thực hiện việc nộp thuế qua mạng thì có xuất hiện thông báo “Chữ ký số không hợp lệ hoặc chưa đăng ký với cơ quan thuế”. Mặc dù tôi đã đăng ký đầy đủ thủ tục với cơ quan thuế rồi! Xin cho biết nguyên nhân tại sao và cách khắc phục?

 Trả lời:

– Nguyên nhân là bạn chưa cài đặt thông tin Root cho chứng thư số khi sử dụng.

– Hoặc người sử dụng chưa cài đặt thành công USB Toknen

Bạn có thể tải về tài liệu hướng dẫn chi tiết tại đây

Câu 13 Hiện nay Cty chúng tôi đã được cấp một thiết bị token có chứa chứng thư số của CA2, bây giờ tôi muốn sử dụng để ký văn bản điện tử như (word, excel, file.pdf, ký trên email…) và thực hiện kê khai thuế qua mạng thì tôi phải làm như thế nào?

 Trả lời:

Hiện nay trên hệ thống website của CA2 có hỗ trợ thư viện các tài liệu tham khảo, hướng dẫn sử dụng chứng thư số trên các ứng dụng văn bản điện tử và kê khai thuế qua mạng.

Bạn có thể download tại đây

Câu 14 Tôi có đã có một chứng thư số do đơn vị CA2 cấp, nhưng tất cả đều là thông tin trên chứng thư số đều là tiếng việt, hiện nay Cty tôi muốn giao dịch với đối tác nước ngoài, nên cần một chứng thư số có thông tin là Tiếng Anh, vậy tôi phải làm như thế nào? Tôi có phải trả thêm chi phí không? Và chi phí là bao nhiêu?

Trả lời:

Với tính chất yêu cầu của Quý Công ty. Để giải quyết vấn đề trên, CA2 tư vấn Quý Công Ty, đăng ký mua thêm một chứng thư số với các thông tin của Quý Công Ty bằng tiếng anh! Quý Công Ty không phải mất phí mua thiết bị usb token nữa, vì trên thiết bị usb token cho phép lưu trữ từ 1-8 chứng thư số!

Bình luận về bài viết này